วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การดูแลสุขภาพและความงามในฤดูฝน

เครื่องสำอาง & อาหารเสริม


เรื่องการดูแลสุขภาพและความงามในฤดูฝน

               เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วงที่คนเรามีความจำเป็นที่จะต้องใส่ใจในการดูแลรักษาสุขภาพกันให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีสายฝน และอุณหภูมิค่อนที่ค่อนข้างแปรปรวน คือเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น บางทีก็โดนฝนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันป่วยไข้ได้ง่าย การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นที่จะต้องใส่ใจ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักคิดว่าในช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องดูแลผิวมากก็ได้ จึงเน้นแค่สุขภาพอย่างเดียว แต่อากาศชื้นฝุ่นละอองน้อยและไม่ค่อยมีแสงแดดจัดๆ  นี่แหละเป็นสาเหตุที่สำคัญในการก่อให้เกิดปัญหาด้านผิวพรรณเลยทีเดียว

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในฤดูฝน

              ปัญหาผิวคล้ำเสียที่มาจากรังสี UV จากดวงอาทิตย์ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันบ่อยๆ ว่าฤดูฝนไม่มีแดด ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาผิวเสีย หรือหมองคล้ำ เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่ทำร้ายและเป็นอันตรายต่อผิวของเราคือรังสี UV ซึ่งมันสามารถทะลุผ่านลงมายังพื้นโลกได้ในปริมาณพอๆ กับช่วงฤดูอื่นๆ หากใครเผลอในเรื่องการป้องกันเพราะเห็นว่าไม่มีแดด เป็นต้องเจอปัญหา โดยเฉพาะบริเวณผิวหน้า ปัญหาความสะอาดของผิวกายและผิวหน้า หลายคนคิดว่าความชื้นในอากาศสูงไม่มีฝุ่นมาก แต่จริงๆ แล้วในอากาศมีการสะสมของผลพิษ ทั้งฝุ่น ควัน และ สารเคมี ซึ่งมันจะเล่นงานผิวเราได้แน่นอน เพราะมันมากับน้ำฝน สิ่งสกปรกในอากาศจะจับตัวเข้ากับเม็ดฝน และตกลงมาโดนร่างกายและผิวหน้าของเรา น้ำที่เห็นว่าใสๆ เปียกตัวเรานั้นจริงๆ เต็มไปด้วยสิ่งสกปรก และมันจะจับตัวอยู่กับผิวทำให้เกิดปัญหาได้ และด้วยสภาพอากาศที่ชื้นและอบอ้าวทำให้ผิวหน้ามันกลายเป็นตัวประสานยึดสิ่งสกปรกให้ติดแน่นกับผิวกว่าเดิมอีกต่างหาก ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือเกิดรูขุมขนอุดตัน และปัญหาสิวอักเสบได้ ดังนั้นปัญหาสิวหรือผดผื่นเป็นเรื่องที่ต้องระวังให้มากในฤดูนี้
สำหรับปัญหาเรื่องสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลงทำให้ไม่สบายได้ง่าย เมื่อเราไม่สบาย ภายนอกก็ดูหมองหม่นไม่มีชีวิตชีวา การป่วยไข้จึงเป็นหนึ่งในปัญหาของความสวยความงามไปด้วย

วิธีการแก้ปัญหาและดูแลสุขภาพในฤดูฝนคือ

               อย่างแรกก็คือต้องพยายามหลีกเลี่ยงการโดนน้ำฝน หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรรีบล้างผิวให้สะอาดหลังโดนน้ำฝน หรือควรใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิวก่อนล้างหน้า เพื่อจะได้กำจัดสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันทั้งหลายได้อย่างจนหมดจด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรพิเศษ รวมถึงเซรั่มสูตรพิเศษที่ซึมเข้าบำรุงใต้ชั้นผิวหนังได้อย่างล้ำลึก สำหรับช่วงเวลากลางวัน ควรทาครีมกันแดดทุกครั้ง รวมถึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เป็นสูตรกันน้ำ เผื่อโดนฝนแต่ยังผิวยังคงได้รับการปกป้องอยู่
อีกทั้งเรื่องการนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง จะช่วยทำให้ผิวพรรณได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นการดูแลความสวยจากภายในสู่ภายนอก จะช่วยทำให้ผิวพรรณแลดูสดใสมากขึ้น การดื่มน้ำบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดี แลดูสุขภาพดีขึ้นด้วย

             นอกจากการดูแลผิวจากภายนอกแก้ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในฤดูฝนได้เป็นอย่างดี บางท่านอาจเลือกดูแลสุขภาพภายในสู่ภายนอก ด้วยการทานอาหารเสริมสุขภาพจำพวก คอลลาเจน กลูต้าพลัส เพื่อช่วยขจัดสารพิษจากร่างกาย รวมถึงแก้ไขปัญหาผิวทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น สิว ฝ้า กระ หรือรอยหมองคล้ำ และยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุณผู้หญิงควรใช้ตั้งแต่เริ่มวัย 20 เพื่อเพิ่มความสดใสตั้งแต่วัยแรกสาว และคงความงามในระยะยาว


By Dr. Vicki
โดย ดร.อภิรดี โฆษิตฐากุล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น.....

โพสแนะนำ

ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร และเคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม โดย ด็อกเตอร์ ...

เคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม และ ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร เนื่องจากหลายท่านไม่รู้วิธีการย้อมผมด้วยสมุนไพร ทำให้ย้อมผิดวิธีจึงทำให้ย้อมไ...

บทความที่ได้รับความนิยม