วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ครีมบำรุง คืออะไร


ครีมบำรุง คืออะไร





            ผู้หญิงส่วนใหญ่และทุกรุ่นทุกวัย หรือแม้แต่ผู้ชายบางคน ก็คงคุ้นเคยกับการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวมาแล้ว ปัจจุบันครีมบำรุงผิวยังมีให้เลือกใช้มากมายหลายแบรนด์และหลากหลายประเภท เพื่อให้คนที่รักสุขภาพผิวสามารถเลือกใช้ครีมบำรุงได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสภาพผิว  วันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับครีมบำรุง มาแนะนำค่ะ

ครีมบำรุง คืออะไร
            ครีมบำรุง คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ปรับสีผิว ปกป้องผิว และลดเลือนริ้วรอยที่ไม่พึงประสงค์  ช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ปัจจุบันครีมบำรุงที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดยังมีมากหมายหลายชนิดและรูปแบบ แต่ละรูปแบบมีลักษณะและคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น

            1.โลชั่น เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเนื้อครีมบางเบา ทำให้เกลี่ยได้ง่ายเพราะมีความเข้มข้นน้อย นิยมใช้ทาบำรุงผิวกาย
            2.ครีม เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลผิว และช่วยปกป้องผิว เนื้อครีมจะเข้มข้นกว่าโลชั่นสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้รวดเร็ว จึงเหมาะสำหรับใช้ทาระหว่างวัน
            3.สเปรย์ ครีมชนิดสเปรย์ เหมาะสำหรับฉีดพ่นผิวบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก หรือเป็นบริเวณที่ไม่ควรใช้นิ้วสัผัส
            4.ขี้ผึ้ง ส่วนใหญ่ครีมชนิดนี้ไม่มีส่วนผสมของสารกันบูดและยังมีความเข้มข้นสูงด้วย เมื่อชโลมลงบนผิวอาจทำให้รู้สึกมันและลื่น เหมาะกับผิวแพ้ง่ายและผิวแห้งกร้าน

ส่วนประกอบของครีมบำรุง

            ครีมบำรุงแต่ละแบรนด์จะมีสูตรส่วนผสมแตกต่างกันทั้ง สี กลิ่น และสารที่นำมาเป็นส่วนประกอบ ในครีมบำรุงส่วนใหญ่ได้แก่
            1.น้ำ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำ มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ซึ่งครีมบำรุงส่วนใหญ่เป็นสารประกอบระหว่างน้ำกับน้ำมัน เพราะน้ำจะระเหยไปอย่างรวดเร็วเมื่อทาลงบนผิว จึงจำเป็นต้องมีน้ำมันช่วยโอบอุ้มน้ำเอาไว้ให้ผิวดูดซึมน้ำในครีมได้มากขึ้น
            2.สารดูดความชุ่มชื้น เช่น กลีเซอรีน น้ำผึ้ง วิตามินบี 5 ซอร์บิทอล และยูเรีย  ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดความชุ่มชื้นจากอากาศและชั้นหนังแท้มาไว้ที่ชั้นหนังกำพร้า
            3.วิตามิน กรดเรทิโนอิก เป็นวิตามินเอชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอย
            4.เมนทอล  เป็นส่วนประกอบในครีมบำรุงที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการคัน เพราะให้ความรู้สึกเย็นหลังทาซึ่งอาจช่วยลดอาการคันได้

            สรุป ครีมบำรุงคือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวพรรณสวยสดใส ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ แต่การเลือกใช้เพื่อให้เกิดผลดีและไม่มีผลข้างเคียงใดๆควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น.....

โพสแนะนำ

ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร และเคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม โดย ด็อกเตอร์ ...

เคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม และ ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร เนื่องจากหลายท่านไม่รู้วิธีการย้อมผมด้วยสมุนไพร ทำให้ย้อมผิดวิธีจึงทำให้ย้อมไ...

บทความที่ได้รับความนิยม