วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ประเภทของสิวและการดูแลรักษาที่ถูกต้อง


ประเภทของสิวและการดูแลรักษาที่ถูกต้อง


            การเกิดสิวบนผิวหน้าถือเป็นเรื่องปกติ  หรือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้ เพราะสิวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง ล้างหน้าไม่สะอาด การปรับเปลี่ยนฮอร์โมนภายในร่างกาย การดูแลรักษาเมื่อเกิดสิว สิ่งสำคัญก็คือต้องรู้สาเหตุการเกิดสิวและรู้ประเภทของสิว เพื่อทำให้เราดูแลรักษาได้ง่ายขึ้น

ประเภทของสิว
            สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ สิวที่เกิดจากการอุดตันในรูขุมจน และสิวอื่นๆที่ไม่ได้เกิดจากการอุดตัน เช่น สิวที่เกิดจากอาการแพ้ต่างๆ ซึ่งลักษณะของสิวแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน ดังนี้
1.สิวที่เกิดจากการอุดตันหรือสิวอักเสบ แบ่งออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่
* สิวอุดตันหัวเปิด
* สิวอุดตันหัวปิด
* สิวอักเสบ
* สิวผด
* สิวเสี้ยน
2.สิวประเภทอื่นๆ เป็นสิวที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับต่อมไขมัน หรือไม่มีการอุดตันของสิวเสี้ยนโดยตรง มักเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น สิวแพ้ยา ผื่นคล้ายสิว  สิวเทียม สิวผดจากยีสต์ หรือสิวสเตียรอยด์

วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อเกิดสิว

            1.หลีกเลี่ยงหรือไม่ควรใช้มือสัมผัสสิวบ่อยๆ เพราะบางคนเมื่อเป็นสิวจะรู้สึกวิตกกังวลจนต้องบีบเค้นสัมผัสหัวสิวอยู่บ่อยๆทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย
            2.เมื่อเกิดสิวบริเวณใบหน้าต้องล้างหน้าไม่เกินวันละ 2 ครั้งเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผิวทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดการอักเสบที่ยากต่อการรักษา
3.ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางในการรักษาสิว
4.การรักษาสิวควรใช้เวลาไม่ใจร้อนปรับเปลี่ยนเวชสำอางหรือวิธีรักษาบ่อยๆ
5.หากเป็นมากหรือเกิดอาการอักเสบ ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อทำการรักษา
สิวเป็นปัญหาผิวพรรณที่เกิดขึ้นได้ง่าย และสามารถดูแลรักษาได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องดูแลอย่างถูกวิธีและรู้สาเหตุและประเภทของสิวที่เรา จะทำให้ดูแลรักษาได้ง่ายขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น.....

โพสแนะนำ

ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร และเคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม โดย ด็อกเตอร์ ...

เคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม และ ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร เนื่องจากหลายท่านไม่รู้วิธีการย้อมผมด้วยสมุนไพร ทำให้ย้อมผิดวิธีจึงทำให้ย้อมไ...

บทความที่ได้รับความนิยม