วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์

การดูแลผิวหน้าให้อ่อนกว่าวัย


            ดิฉันได้เจอเพื่อนใหม่ๆหลายคนในช่วงนี้เนื่องจากได้ไปเข้าคอร์สอบรมที่ธนาคารแห่งนึงจัด เพื่อนๆในวัยใกล้เคียงกันมักเรียกดิฉันว่า "น้อง... " จริงๆก็ไม่อยากขัดค่ะ เรียกน้องก็ดูน่ารักดี ชอบค่ะ แต่พอบอกอายุ เพื่อนๆนั้นต้องกลับมาเรียกดิฉันว่าพี่.... แทน บางคนก็ไม่ยอมเรียกพี่ล่ะ ก็ไม่แน่ใจว่าเพราะเรียกน้องไปแล้วเขินจะกลับมาเรียกพี่หรือว่าอย่างไร ก็แอบถามไถ่ท่านที่สนิทกัน ก็บอกว่า "ก็ยูอ่ะ หน้าเด็กกว่าจะให้เราเรียกพี่ มันไงก็ไม่รู้ ไหนๆก็ไหนๆ ก็เรียกชื่อเฉยๆละกัน..."
โอเค ก็โอเคค่ะคุณน้อง คุณพี่ ก็ได้ ไงเราก็เพื่อนกันเนอะ ^^

                        เอาล่ะ ทำไงล่ะ หน้าจึงเด็กกว่าวัย ขอแนะนำเป็นขั้นเป็นตอนจะดีกว่า เพราะหากแนะนำทั้งหมดทั้งครีมทุกตัวมันมีเยอะมากเลย ขั้นตอนดังนี้ค่ะ
                        1. ขั้นตอนทำความสะอาด อันนี้อยากแนะนำสบู่ล้างหน้าที่ดี ที่เหมาะกับผิวหน้าเรา ควรเป็นสบู่ธรรมชาติ หรือที่ผลิตโดยกระบวนการ cold process เพราะขบวนการนี้จะได้สบู่ธรรมชาติจริงๆที่ไม่ทำลายผิวหน้า ไม่ทำให้ผิวหน้าถูกสบู่ที่สังเคราะห์ขึ้นมาชำระล้างความสะอาดผิวหน้า ดังเช่นพวกสบู่ล้างจานที่เขาล้างความันบนจานที่ใช้แล้วนั้นเป็นสบู่ที่ดีที่ช่วยชำระล้างความมันได้อย่างสะอาดหมดจรดจริงๆ แต่ผิวหน้าเรามิใช่จานชามหม้อไห ที่จะมาอดทนแข็งแกร่งต่อคุณสมบัติชำระล้างของสบู่ได้นะค่ะ พิจารณาให้ดีๆนะค่ะ เรามีหน้าเดียวไม่เหมือนจานชาม กร่อนไปก็หาซื้อใหม่ได้ค่ะ
                           สรุปดีกว่า แนะนำไม่ให้งง เราควรเลือกใช้สบู่ที่ผลิตโดยกระบวนการ cold process ที่ได้สบู่ที่มีคุณสมบัติจับคราบสิ่งสกปรกแล้วหลุดออกไปจากผิวหน้าเราค่ะ สบู่ cold process ที่ดีๆก็ควรจะผลิตจากน้ำมันธรรมชาติดีๆนะค่ะ เช่นน้ำมันรำข้าว น้ำมันงา น้ำมันมะกอก ฯลฯ
                       2. ขั้นตอนการบำรุง จากที่เราล้างสิ่งสกปรกไปแล้ว เราก็เหลือผิวสวยๆให้เราได้บำรุงตามสภาพผิวหน้าของเราเลยค่ะ เช่น หากหน้าแห้งก็ควรลงครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวค่ะ แต่หากหน้ามันก็ลงครีมบำรุงผิวที่ทำให้หน้าไม่มัน จะได้ไม่เป็นสิวค่ะ นอกจากนั้นเราอาจเลือกครีมที่เหมาะกับปัญหาที่ผิวหน้าเรากำลังเผชิญอยู่ได้ค่ะ เช่น อยากหน้าขาว ก็ควรใช้ครีมที่มีการบำรุงให้ผิวหน้าขาว เช่น ครีมทาผิวหน้าขาวใส หรือหากเป็นฝ้า ก็ควรใช้ครีมทาฝ้า หรือหากกังวลเรื่องริ้วรอยก็ควรบำรุงด้วยครีมที่มีคอลลาเจน หรือสเต็มเซลล์ เช่น สเต็มเซลล์ครีม หรือ หากมีงบประมาณมากหน่อยก็แนะนำให้ทาเซรั่มก่อน แล้วตามด้วยครีมนะค่ะ เพราะเซรั่มจะบำรุงได้ล้ำลึกกว่ามากๆค่ะ แนะนำเป็นเซรั่มเสต็มเซลล์ก็ดีค่ะ เพราะช่วยเรื่อง  anti aging ไปหนึ่งระดับ ใช้ได้ตั้งแต่วัย 24ปี ก็ควรเริ่มใช้กันล่ะค่ะ สำหรับดิฉันเริ่มบำรุงผิวหน้าด้วยครีมบำรุงลดริ้วรอย ตั้งแต่ยังไม่มีริ้วรอยใดๆค่ะ จำได้แม่นๆเลยค่ะตอนนั้นอายุ 22 ปี ไปหาซื้อครีมลดริ้วรอย ทางคนขายบอกว่า คุณยังไม่ต้องใช้ เพราะปกติต้องใช้ตอนประมาณ 30กว่า เพราะมันเปลือง คุณยังไม่มีริ้วรอย ดิฉันก็ไม่สนใจค่ะ ในความคิดคือซื้อมาใช้ก่อน เพราะ หากมีริ้วรอยแล้วครีมมันช่วยได้ งั้นลองใช้ก่อนจะมีริ้วรอยเลยจะดีกว่าไหม ป้องกันไว้เลยค่ะ
                      3. ขั้นตอนการป้องกัน เราต้องออกเจอแสงแดดทุกวัน ถ้าเช่นนั้นเราควรป้องกันแสงแดดจะมาทำร้ายผิวกันนะค่ะ ด้วยครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 + ก็ใช้ได้แล้วค่ะ ไม่ต้องมี SPF มากๆจนเกินไป เพราะยิ่งค่า SPF มากๆเท่าไรก็แปลว่าผู้ผลิตเขาใส่สารเคมีป้องกันแสงแดดไว้มากๆนั่นแหละค่ะ แล้วผิวบางคนแพ้ต่อสารกันแดดก็อาจแพ้ได้ค่ะ หากค่า SPF 50 ก็ยังพอไหว ถ้าผู้ผลิตใช้กันแดดแบบกายภาพเยอะหน่อย หรือที่เราเรียกว่า่ Physical Sunscreen นะค่ะ ยังไงแนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับเราด้วย หากไม่ชอบทาแล้วเหมือนหนาๆก็ใช้แค่ SPF 30+ ก็พอแล้วค่ะ
                      4. ขั้นตอนการล้างเครื่องสำอางต่างๆตอนเย็น ด้วยความเป็นหญิง ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง เราจึงมีการใช้ศิลปะบนใบหน้ากันบ้างจริงไหมค่ะ ดังนั้นหลังจากที่เราอวดงานศิลป์ทุกวันเสร็จแล้วก็ต้องเก็บงาน ชำระล้างด้วย Cleansing Milk หรือน้ำนมทำความสะอาดผิวหน้า เพราะ cleansing milk นี้จะช่วยจับเครื่องสำอางออกไปจากผิวหน้าคะ ด้วยความที่มันเป็นเชื้อน้ำมันเหมือนๆกันดังนั้นจึงดึงเครื่องสำอางออกไปจากผิวได้ง่ายค่ะ จากนั้นตามด้วย โทนเนอร์ และล้างออกด้วยน้ำเปล่าเลย หรือหากยังไม่สบายหน้า ก็ล้างด้วยสบู่ล้างหน้า หรือเจลล้างหน้าสูตรธรรมชาติก็ได้นะค่ะ

**** ท่านคิดว่า ขั้นตอนไหน สำคัญที่สุดค่ะ ????

ยังไงก็ดูแลผิวหน้าผิวกายกันในช่วงอากาศร้อนๆหน่อยนะค่ะ (เมืองไทยอากาศร้อนตลอดเลย แต่จริงๆช่วงนี้ฤดูฝนน๊าาาา)

By Dr. Vicki




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น.....

โพสแนะนำ

ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร และเคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม โดย ด็อกเตอร์ ...

เคล็ดลับย้อมผมสมุนไพรให้ผมนุ่ม และ ขั้นตอนการย้อมผมสมุนไพร เนื่องจากหลายท่านไม่รู้วิธีการย้อมผมด้วยสมุนไพร ทำให้ย้อมผิดวิธีจึงทำให้ย้อมไ...

บทความที่ได้รับความนิยม